Mặc dù các mẫu iPhone mới gần đây đều đạt chuẩn chống nước IP67 và IP68, thế nhưng nếu chẳng may chúng bị rơi xuống nước mà bạn không biết cách xử lý thì có thể khiến cho loa ngoài bị rè hoặc thậm chí là không phát âm thanh được nữa.

Cách 1: sử dụng phím tắt.

Phím tắt là một ứng dụng tuyệt vời để giúp bạn thực hiện các quy trình phức tạp chỉ với vài cú chạm. Và thành viên Josh0678 trên Reddit đã tận dụng nó nhằm tạo ra một phím tắt có tác dụng đẩy nước ra khỏi loa của iPhone bằng sóng âm tần số thấp. Nó hoạt động giống như chức năng đẩy nước của Apple Watch và mình tự hỏi tại sao Apple lại không mang tính năng hữu ích này lên iPhone.
Cách sử dụng nó rất đơn giản:
1. Tải ứng dụng Phím tắt (Shortcuts) về iPhone của bạn nếu chưa có, nhấn vào đây để tải về.
2. Tải phím tắt Water Eject tại đây.
3. Sau khi đã có phím tắt, bạn hãy nhấn vào nó và chọn “Begin Water Ejection”.
4. Lúc này loa của iPhone sẽ phát ra sóng âm với tần số thấp nhằm đẩy nước từ trong ra ngoài loa.
Bạn sẽ nhận được thông báo khi quá trình đẩy nước hoàn tất, nếu bạn vẫn thấy loa còn nước thì có thể làm lại bước 3 để tiếp tục đẩy nước ra ngoài hoặc xem các phương pháp khác bên dưới.

Cách 2: Dùng ứng dụng.

Mặc dù phím tắt trên rất tuyệt vời nhưng trong một số trường hợp, nó không giúp bạn đẩy được toàn bộ nước ra ngoài. Đó là lúc mà bạn cần đến một ứng dụng có tên là Sonic.
Ứng dụng này cũng sẽ làm điều tương tự như phím tắt trên, đó là sử dụng tần số để đẩy nước từ trong ra ngoài loa. Bạn cũng có thể an tâm khi biết rằng Sonic đã đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Apple để xuất hiện trên App Store.
Sự khác biệt giữa phím tắt Water Eject với ứng dụng này là bạn có thể tự điều chỉnh được tần số. Tần số lý tưởng để đẩy nước được cho là khoảng 165 Hz, vì vậy bạn hãy vuốt ngón tay lên trên hoặc xuống dưới để điều chỉnh tần số về 165 Hz, sau đó nhấn nút PLAY màu cam để bắt đầu. Hãy nhớ bật âm lượng lớn lên nhé.

Nếu tần số này không đủ mạnh để đẩy một lượng lớn nước ra thì bạn có thể tăng lên bao nhiêu tùy ý. Ứng dụng cũng cung cấp cho bạn một tùy chọn để tự động tăng tần số cho phù hợp bằng cách nhấn giữ vào biểu tượng hình giọt nước.

 Cách 3: Sử dụng trang web

Bạn không cần một ứng dụng hoặc phím tắt để tạo ra tần số đẩy nước. Thay vào đó, hãy thử một trang web cũng cho phép bạn tự chọn tần số và phát nó trên iPhone của bạn, giống như ứng dụng mà mình nói trong Phương pháp 2, nó sẽ làm rung phần loa để nước được đẩy ra ngoài cho đến khi bạn nhấn nút “Stop”.
Mặc dù người tạo ra trang web này không đưa ra tần số thích hợp để đẩy nước ra, nhưng mình khuyên bạn nên thử tần số từ 160 – 165 Hz. Nhấn nút “Play” để phát tần số và “Stop” để dừng lại.

Cách 4: Đặt máy thẳng đứng.

Nếu cả ba phương pháp trên đều thất bại thì bạn hãy lấy một tờ khăn giấy và đặt iPhone lên theo chiều thẳng đứng, để cho loa của nó tiếp xúc với khăn giấy. Chờ một thời gian để nước tự chảy ra, nếu không, hãy thử đập nhẹ vào cạnh trên của iPhone. Cuối cùng, hãy để iPhone khô trong phòng thoáng khí.
Nếu nước xâm nhập vào các khu vực khác của iPhone và nó không đạt chuẩn IP67 hoặc IP68, trước tiên hãy đảm bảo tắt nguồn, sau đó hãy thử các phương pháp tiếp theo.

Cách 5: Sử dụng Silicagen Gel (Hạt hút ẩm)

Nhiều người cho đến nay vẫn hay đặt iPhone vào thùng gạo nếu chẳng may làm rơi máy vào nước. Tuy nhiên, gạo thực sự không làm tốt công việc hút ẩm của nó. Nếu bạn muốn cứu lấy chiếc iPhone quý báu của mình ngay trước khi quá muộn, thì hãy dùng một thứ được chứng minh là tốt nhất để hút ẩm, vượt trội hơn gạo.
Đó là sử dụng silica gel, hay hạt hút ẩm. Những gói nhỏ có chữ “DO NOT EAT” (Không được ăn)mà bạn thấy trong một số gói hàng chẳng hạn như bánh trung thu, bánh gạo, hộp giày hay túi xách,… chúng có tác dụng là loại bỏ độ ẩm có thể gây hư hỏng cho sản phẩm. Nếu bạn không có những gói này thì có thể mua trực tiếp từ Shoppe, Lazada hay các cửa hàng đồ gia dụng.

Cách cuối cùng

Bạn hãy đem ra tiệm sửa. Một số thông tin hữu ích giúp chiếc iphone của bạn để nước ra như thế này chắc hẳn rất hữu ích với người dùng iphone.
Một số cách khác để tránh trường hợp nước vào chiếc iphone của bạn như sử dụng túi chống nước cho điện thoại. Bạn có thể truy cập vào trang web: Phương Bắc phụ kiện để tìm thêm nhiều phụ kiện điện thoại iphone cao cấp.